arrow Thứ 2, 20/11/2017

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Duy: 0908 556 279

Mr Hưng: 0907 008 181

Thống kê truy cập

Đang Online: 2

Lượt truy cập: 438273

Tin tức

Nâng Sức Cạnh Tranh Để Nắm Bắt Cơ Hội -

Thời gian gần đây, luồng vốn FDI mới tận dụng cơ hội từ Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng như các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết đang tạo ra sức bật mới cho các KCN phía Nam. Tuy nhiên, dòng vốn FDI vẫn giữ nguyên tắc đầu tư và chỉ đầu tư vào các địa điểm có vị trí và khả năng kết nối hạ tầng tốt, chất lượng phục vụ đảm bảo và môi trường đầu tư thuận lợi.

Theo ghi nhận, trong 6 tháng đầu năm 2016, mặc dù giá thuê trung bình KCN trên địa bàn tăng 2% (đạt gần 2,9 triệu đồng mỗi mét vuông trên một kỳ hạn thuê), đắt gấp đôi so với Bình Dương, Đồng Nai nhưng Tp.HCM vẫn thu hút được 1,2 tỷ USD. Ở vị trí kề cận, Đồng Nai đạt hơn 1 tỷ USD (vượt kế hoạch cả năm 2016), Bình Dương cũng đạt 1,097 tỷ USD vốn FDI.

Đầu tư linh hoạt và nâng cao chất lượng phục vụ

Như vậy, “tam giác phát triển” trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TP. HCM - Đồng Nai - Bình Dương đã và đang trở thành điểm đến nổi bật của các doanh nghiệp FDI. Theo đó, hạ tầng kết nối ngày một hoàn thiện của khu vực này đang là một lợi điểm rất lớn. Tuy nhiên, cơ hội không chia đều. Để nổi bật và đạt hiệu quả tốt trong khu vực “nóng” này, mỗi doanh nghiệp hạ tầng càng phải khẳng định sức cạnh tranh từ chính giá trị gia tăng trong sản phẩm, dịch vụ và chất lượng phục vụ.
Tại Đồng Nai, với quỹ đất công nghiệp khoảng 800 ha, Công ty Cổ phần Sonadezi Long Bình (Sonadezi Long Bình) hiện không phải là doanh nghiệp đứng đầu về số lượng KCN và diện tích đất nhưng là thương hiệu gắn liền với nhiều nhà đầu tư tên tuổi tại Đồng Nai như Fujitsu, Nestle, Ô tô Trường Hải, C.P Group, Taekwang Vina, Aqua Việt Nam, Hitsamishu… Đây cũng là doanh nghiệp đạt được tỷ lệ lấp đầy KCN khá nhanh, ngay cả trong giai đoạn kinh tế khó khăn vừa qua. Điển hình như tại KCN Xuân Lộc - một khu công nghiệp có vị trí khá xa so với trung tâm thành phố Biên Hòa và giao thông còn hạn chế nhưng trong vòng 02 năm 2014 – 2015, Sonadezi Long Bình đã nâng tỷ lệ lấp đầy của KCN Xuân Lộc lên đến 85%.
Toàn cảnh KCN Xuân Lộc

Dù đã là thương hiệu có vị trí vững chắc trong thị trường bất động sản KCN, Sonadezi Long Bình vẫn đang nỗ lực để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trong đó, Sonadezi Long Bình chú trọng nâng cao chất lượng các dịch vụ cung cấp nước sạch; xử lý nước thải ……..theo hướng chuyên nghiệp hóa hệ thống cung ứng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong các KCN.
Đại diện Sonadezi Long Bình khẳng định, yếu tố quan trọng để đầu tư KCN hiệu quả vẫn là vị trí địa lý và công tác đầu tư hạ tầng tốt. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính đơn giản, môi trường đầu tư tốt, phong cách phục vụ chuyên nghiệp luôn là điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Vì vậy, Sonadezi Long Bình không chủ quan khi đang sở hữu các KCN ở vị trí thuận lợi, hạ tầng hoàn thiện mà luôn nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ khách hàng. Hiện Sonadezi Long Bình đang xây dựng và hoàn thiện tích hợp hệ thống ISO 9001:2015, ISO 14001, OHSAS 18001 theo tiêu chuẩn PAS 99 nhằm chuẩn hóa và đạt mức độ chuyên nghiệp cao hơn trong công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp làm cơ sở cho sự phát triển bền vững.
Nhận thấy nhu cầu sử dụng hạ tầng sẵn có nhằm thăm dò thị trường trước khi có quyết định đầu tư lâu dài của các đầu tư mới, Tổng Công ty Phát triển Khu Công Nghiệp (Tổng Công ty Sonadezi) quyết định phát triển sản phẩm nhà xưởng xây sẵn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tổng Công ty Sonadezi cho biết, “Thị trường nhà xưởng xây sẵn hiện đang rất sôi động và hấp thụ lượng vốn FDI khá tốt. Sonadezi nhận được khá nhiều lời đề nghị thuê nhà xưởng từ khách hàng với các yêu cầu thuê rất đa dạng từ diện tích nhỏ dưới 500 m2 đến nhà xưởng lớn với diện tích lên đến hàng chục ngàn mét vuông. Vì vậy, sản phẩm nhà xưởng của Sonadezi được thiết kế với tính linh hoạt cao và có khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư. Đơn cử như tại KCN Giang Điền, có nhà xưởng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có diện tích nhỏ, khoảng 384 m2 . Còn nhà xưởng xây sẵn theo các mẫu có diện tích từ 1.500 - 2.500 m2 . Ngoài ra, KCN Giang Điền cũng xây nhà xưởng theo các yêu cầu của khách hàng với thời gian xây dựng nhanh”.

“Điểm cộng” từ bất động sản nhà ở

Đánh giá cao nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp hạ tầng cũng như các địa phương nói chung, tuy nhiên trong các cuộc gặp gỡ gần đây giữa các doanh nghiệp FDI với Lãnh đạo TP.HCM, Lãnh đạo Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp FDI có nhà máy tại Đồng Nai, TP.HCM cho rằng, cùng với hạ tầng, các địa phương cũng cần tìm giải pháp để phát triển các khu đô thị nhà ở, thương mại đã được phê duyệt ở các khu như Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom... nhằm tạo nguồn cung dồi dào cho lực lượng doanh nhân, chuyên gia và công nhân trong các KCN. Các doanh nghiệp FDI nhấn mạnh, đây sẽ là “điểm cộng” cho các KCN trên địa bàn khi nhà đầu tư đi tìm kiếm địa điểm đặt nhà máy.
Từ nhiều năm trước, nắm bắt nhu cầu nhà ở của các nhà đầu tư và lực lượng CBNV, lao động trong các KCN, Sonadezi Long Bình đã triển khai các dự án bất động sản dân dụng như Khu dân cư Trảng Bom nhằm tạo nơi chốn an cư cho khách hàng và các nhà đầu tư trong KCN nói riêng. Theo đó, KDC Trảng Bom được triển khai từ tháng 2/2008, có quy mô 87.557,1m² với vị trí đặt tại trung tâm thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), cách trung tâm TP. Biên Hòa 12km, trung tâm TP. HCM 50km, cách sân golf Đồng Nai 2km, các tiện ích lân cận KDC như công viên, trường học, bệnh viện, khu thể dục thể thao, hồ bơi… Dự án gồm các phân khu chức năng như nhà phố có diện tích trung bình khoảng 100m²/lô; biệt thự song lập với diện tích trung bình khoảng 200 - 240m²/lô; biệt thự đơn lập diện tích trung bình khoảng 300 - 330 m²/lô.
Công viên KDC Trảng Bom

Bắt đúng mạch đập của thị trường, hiện KDC Trảng Bom đang thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng khách hàng trong và ngoài tỉnh Đồng Nai. Sau khi bán hết căn biệt thự, nhà liên kế, KDC Trảng Bom tiếp tục chào bán các lô đất nền với hạ tầng hoàn chỉnh và được khách hàng đón nhận với doanh thu bán hàng rất tốt. Trong năm 2015, doanh thu từ KDC là 29.727 triệu đồng, đạt 153,0% doanh thu theo kế hoạch.
Theo Sonadezi Long Bình, đầu tư xây dựng KCN rồi phát triển các khu dân cư cận kề là một chiến lược hợp lý để phát triển cả hai sản phẩm này. Tuy nhiên, ngoài việc chủ động chuẩn bị nguồn lực đầu tư của các doanh nghiệp, để thu hút nhà đầu tư và tăng tỷ lệ lấp đầy trong các KCN, các địa phương cũng nên xem xét đến yếu tố dành quỹ đất với những chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê đất... để xây dựng nhà ở, các tiện ích thiết yếu cho công nhân, đặc biệt ở những nơi có tỷ lệ dân nhập cư cao như TP. HCM, Đồng Nai hay Bình Dương.

Theo báo Kinh tế - Tạp chí Công thương